TUYỆT ĐỈNH NĂNG ĐỘNG. TIẾT KIỆM TUYỆT VỜI.

Công nghệ BMW EfficientDynamics trên mẫu BMW 4 Series Gran Coupé.

Tính thể thao của BMW 4 Series Gran Coupé luôn đi kèm với hiệu quả vận hành xuất sắc. Đây là thành quả của công nghệ BMW EfficientDynamics, một gói giải pháp toàn diện về thông số và công nghệ, làm tăng sự năng động của xe đồng thời giảm lượng khí thải. Kiểu dáng khí động học đặc biệt ngay lập tức thu hút mọi ánh nhìn, kết hợp với nhiều công nghệ khác hiện hữu hoạt động song song - tiết kiệm nhiên liệu tiêu thụ và nâng cao cảm lái phấn khích.

QUẢN LÝ NĂNG LƯỢNG.

Mẫu BMW 4 Series Gran Coupé tích hợp nhiều công nghệ BMW Efficient Dynamics được trang bị tiêu chuẩn bao gồm chức năng tự động Khởi động/Dừng, hệ thống tái tạo năng lượng phanh và tay lái trợ lực điện. Sự phối hợp giữa các công nghệ này đảm bảo phương tiện di chuyển bền vững và hiệu quả vận hành tối đa.

  • Chức năng Khởi động/Dừng tự động

    Chức năng tự động Khởi động/Dừng đảm bảo rằng nhiên liệu chỉ được sử dụng khi xe đang chạy. Khi xe dừng tạm thời, ví dụ như dừng đèn đỏ hoặc tắc đường, chức năng tự động Khởi động/Dừng giúp tiết kiệm nhiên liệu bằng cách tắt động cơ ngay sau khi chiếc xe đứng im và chân của người lái rời chân ga (với xe số sàn) hoặc khi chiếc xe dừng hoàn toàn (hộp số Steptronic).


    Tín hiệu sẽ được hiển thị trên bảng thông tin, cho người lái biết chức năng tự động Khởi động/Dừng đang hoạt động. Ngay sau người lái chớm nhấn ga, động cơ sẽ tự động khởi động trở lại.


    Chức năng tự động Khởi động/Dừng vẫn giữ nguyên được sự thoải mái khi lái xe lẫn an toàn, vì chức năng sẽ không kích hoạt khi động cơ chưa đạt được nhiệt độ vận hành lý tưởng, nội thất vẫn chưa đủ nóng/lạnh; nếu mức nước trong ắc quy quá thấp hoặc vô lăng đang được xoay. Một bộ điều khiển trung tâm sẽ khởi động lại động cơ nếu cần, ngay cả khi xe đang ở vị trí đứng yên, nếu chiếc xe bắt đầu lăn về phía trước hoặc nếu kính chắn gió bị sương mù che phủ. Người lái có thể tắt Chức năng tự động Khởi động/Dừng tự động bất kì lúc nào, chỉ với một nút nhấn.

  • Hệ thống phanh tái tạo năng lượng

    Mỗi khi người lái nhấn phanh, động năng được tạo ra nhưng vẫn không được tận dụng. Chức năng Phanh tái tạo năng lượng sẽ tận dụng loại năng lượng này. Chức năng này khai thác năng lượng được sản sinh khi người lái phanh, hoặc lấy chân ra khỏi chân ga và chuyển hoá năng lượng này sang dạng điện. Điện sau đó được sử dụng để sạc ắc quy của xe. Hệ thống quản lý năng lượng thông minh giúp máy phát điện không cần phải hoạt động liên tục, làm giảm áp lực cho máy phát điện. Kết quả là giảm lượng nhiên liệu cần tiêu thụ và tăng khả năng vận hành.

  • Hiển thị thông tin chuyển số tối ưu

    Sang số tối ưu, đúng thời điểm sẽ giúp tiết kiệm nhiên liệu, cụ thể trong điều kiện môi trường đô thị hay di chuyển quãng đường xa. Sang số tối ưu đồng nghĩa với tiêu thụ ít nhiên liệu - hệ thống điện của động cơ sẽ nhận dạng cấp số phù hợp nhất dựa trên chế độ lái và tốc độ động cơ. Khi nhận diện cấp số hiệu quả hơn khi tăng số hay hạ số, hệ thống sẽ xuất hiện mũi tên trên bảng đồng hồ. Hệ thống này còn nhận diện được khi xe cần tăng tốc nhanh và sẽ không thông báo cho tới khi tốc độ của động cơ đã được tăng lên. Các cuộc thử nghiệm về sang số tối ưu cho thấy xe sử dụng công nghệ này tiết kiệm được khoảng 4% nhiên liệu.

  • Tay lái trợ lực điện

    Mỗi khi đánh lái, năng lượng được tiêu thụ. Nhưng tại sao khi không đánh lái thì vẫn cần tiêu thụ năng lượng? Công nghệ tay lái trợ lực điện chỉ hoạt động khi cần. Không giống như hệ thống trợ lái bằng thuỷ lực thông thường, công nghệ tay lái trợ lực điện của BMW chỉ sử dụng điện khi bánh xe đổi hướng. Khi vô-lăng trở về trạng thái tĩnh, tức là khi chạy thẳng trên đường cao tốc ở tốc độ cao - thì motor điện không hoạt động.

KHÍ ĐỘNG HỌC.

Thiết kế tổng thể của xe là minh chứng cho triết lý năng động hiệu quả của BMW. Cản trước được thiết kế khí động học tối ưu cùng với những cải tiến công nghệ khác làm giảm cản sức gió và mức tiêu thụ nhiên liệu.

 

Cản trước thiết kế đầy nổi bật, thể hiện rõ nét triết lý năng động hiệu quả của BMW. Hốc lấy gió tích hợp giúp phân luồng không khí vào hai khe thông gió thẳng đứng và dọc theo vòm bánh trước. Dòng không khí sẽ tạo ra một loại màn khí ở phía ngoài các bánh xe. Sau đó, hốc thoát gió sẽ phân luồng không khí ở vị trí bánh trước. Những công nghệ cải tiến này giảm thiểu sự chảy rối của luồng không khí và cản gió, từ đó sẽ tiết kiệm được nhiên liệu tiêu thụ.

 

Tấm phẳng che ở gầm xe, đồng thời là tấm bảo vệ động cơ và cũng là chi tiết phụ thêm cải thiện đáng kể khí động học của xe. Những chi tiết trang trí này không chỉ có lợi cho khí động học, mà còn nâng cao khả năng cách âm và bảo vệ động cơ khỏi bị rỉ sét ăn mòn.

  • Hốc thoát gió

    Khe thoát gió nằm ở phía sau vòm bánh xe trước và đây là một trong những cải tiến được sử dụng nhằm tối ưu tính khí động học của xe. Cùng với hốc lấy gió ở cản trước, hốc thoát gió giảm thiểu đáng kể sự chảy rối và giúp hướng luồng không khí chính xác hơn. Cùng với giảm lực cản gió, chi tiết này giúp làm giảm mức tiêu thụ nhiên liệu và lượng khí thải CO2.

CHẾ ĐỘ ECO PRO.

Theo nghiên cứu nội bộ BMW về mức tiêu thụ nhiên liệu, chế độ ECO PRO giúp tiết kiệm nhiên liệu lên đến 20%, tuỳ theo cách lái của tài xế. Và thêm 5% nhiên liệu nữa được tiết kiệm nếu sử dụng thêm chức năng đổ dốc (chỉ với hộp số 8 cấp Steptronic), Chức năng hỗ trợ định tuyến (chỉ với hệ thống định vị chuyên nghiệp) hay Tuyến ECO PRO (chỉ với Hệ thống Định vị phiên bản chuyên nghiệp hay thương mại).
Chế độ Tuyến ECO PRO đưa ra gợi ý tuyến đường hiệu quả nhất dựa trên tình hình giao thông, cách lái xe của người lái và điều kiện đường sá. Bên cạnh đó trên màn hình hiện thông báo bao nhiêu % nhiên liệu sẽ tiết kiệm được khi đi theo tuyến đường mà hệ thống gợi ý.

  • Chế độ hỗ trợ định tuyến

    Dựa theo dữ liệu thu thập từ hệ thống định vị, chức năng này nhận biết các khúc rẽ, khu vực công trình, khu vực giới hạn tốc độ, lối ra trên đường cao tốc, và đưa ra những gợi ý trước cho người lái khi nào cần giảm ga.

  • Chế độ đổ dốc

    Chức năng đổ dốc sẽ ngắt kết nối với bộ truyền động từ động cơ và xe vừa sẽ đỗ dốc mà động cơ không cần hoạt động. Chế độ này kích hoạt khi tài xế lái với tốc độ giữa 50 - 160 km/h và rời chân khỏi chân ga nhưng không đạp phanh, và chế độ hỗ trợ định tuyến nhận biết xe không cần thiết phải thay đổi tốc độ.

KẾT CẤU TRỌNG LƯỢNG NHẸ.

Nhờ vào kết cấu trọng lượng nhẹ, mỗi gram trọng lượng xe được giảm đi, đều làm tăng cảm giác lái phấn khích. Với trọng lượng nhẹ khi di chuyển, xe sẽ cần ít năng lượng hơn. BMW áp dụng kiến thức này vào kết cấu xe từ những năm 1930 và liên tục cải tiến về sau. Một câu hỏi mà các kỹ sư của BMW thường xuyên phải đối mặt, đó là: Liệu giảm trọng lượng thì có ý nghĩa không? Và có phần nào trên xe không áp dụng được? Câu trả lời là: kết cấu trọng lượng nhẹ thông minh. Những vị trí chiến lược trên thân xe được sử dụng các vật liệu siêu nhẹ như magie, nhôm và nhựa carbon gia cố nhựa.

CÔNG NGHỆ ĐỘNG CƠ BMW TWINPOWER TURBO.

Với động cơ xăng, công nghệ BMW Twinpower Turbo kết hợp giữa turbo tăng áp TwinScroll với hệ thống điều khiển Valvetronic, bao gồm hệ thống điều khiển trục cam biến thiên theo tốc độ Double-VANOS và hệ thống phun nhiên liệu trực tiếp (High Precision Injection). Trong động cơ diesel, công nghệ turbo tăng áp tối ưu kết hợp với hệ thống phun nhiên liệu điện tử cao áp dùng ống dẫn chung Common Rail thế hệ mới nhất và turbo có hình dạng biến đổi. Công nghệ BMW Twinpower Turbo giảm mức tiêu thụ nhiên liệu đáng kể trên cả động cơ xăng và diesel của BMW - nhưng xe vẫn đảm bảo vận hành mạnh mẽ với các tốc độ động cơ khác nhau.